A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI THAM LUẬN VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

 BÀI THAM LUẬN

VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

 BÀI THAM LUẬN

VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

 

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Trường Mầm non Đào Xá đã chú trọng vào công tác đổi mới sáng tạo trong dạy học, trẻ chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động. Nhà trường đã xây dựng và cụ thể hóa các nhiệm vụ năm học với phương châm “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao chất lượng” được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ CBQL, GV, NV và phụ huynh.

          Trên cơ sở kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, phòng GDĐT Thanh Thủy, cơ sở vật chất đã được quan tâm đầu tư. Đội ngũ CBQL, GV, NV cơ bản đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao, luôn tâm huyết nhiệt tình, có trách nhiệm, nghiệp vụ chuyên môn vững vàng đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, chăm sóc giáo dục trẻ.

  Nhà trường có 2 điểm trường với 16 lớp/486 trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ ra nhà trẻ đạt 13,4% tăng 0,8% so với đầu năm học, 1,5% so năm học trước; So với kế hoạch giao đạt 98,3%. Mẫu giáo đạt 95,1% tỷ lệ huy động tăng 0,9% so với đầu năm học, giảm 0,8% so với năm học trước; So với kế hoạch giao đạt 94,8%.      Trong những năm học vừa qua nhà trường đã chú trọng vào công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng cho giáo viên và học sinh. Một trong những thành tích đã đạt được của giáo viên và học sinh như giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện cao. Trẻ đạt giải nhất trong hội thi “Bé thông minh nhanh trí” " Bé khỏe, bé tài năng cấp huyện. Để đạt được những thành tích đó thì việc “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là một trong những tiêu chí mà nhà trường đã gặt hái được những kết quả nhất định.

          Về học sinh: Trẻ đạt yêu cầu chất lượng giáo dục đạt 99,1% (vượt 0,3% so với chỉ tiêu giao), trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100% (so với chỉ tiêu giao vượt 0,2%). Tỷ lệ chuyên cần đạt 98%. Tổ chức các hội thi cấp trường đều đạt kết quả cao như hội thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đạt 5 giải Nhất, 05 giải nhì, 06 giải ba; Hội thi Bé thông minh nhanh trí cấp trường, kết quả 04 giải nhất, 05 giải nhì , 07 giải ba, hội thi bé khỏe, bé tài năng, hội thi phòng chống bạo lực trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non đạt 1 nhất, 01 nhì cấp huyện.

Về đội ngũ: Giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt 17/37 đạt 45,9%; CBGVNV xếp loại khá trở lên đạt 100%, trong đó xếp loại xuất sắc 25/41 đồng chí đạt 61%. Tập thể  nhà trường luôn đạt tập thể lao đông tiên tiến và tiên tiến xuất sắc.

             Tuy nhiên nhà trường còn một vài hạn chế về cơ sở vật chất còn 04 phòng học tạm, các phòng học khác diện tích lớp học chật hẹp, điểm trường chính chưa có tường bao.

          Chất lượng đội ngũ chưa đồng đều, việc xây dựng môi trường giáo dục đôi khi còn chưa đạt hiệu quả cao, chưa phát huy được toàn diện các mặt phát triển của trẻ nên chất lượng giáo dục ở các lĩnh vực còn chưa đồng đều. Một số lớp trang trí tạo môi trường còn mang tính hình thức.

          Từ những khó khăn trên, để thực hiện tốt công tác “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" là một giáo viên với nhiệm vụ được giao phụ trách, chủ nhiệm lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng, cá nhân tôi luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, có tư tưởng đạo đức tốt, yên tâm với nghề nghiệp, không ngừng học hỏi, vận dụng kinh nghiệm để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, sáng tạo trong giảng dạy, thực hiện áp dụng quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” tại nhóm lớp có chất lượng và mang lại hiệu quả.

          Trên cơ sở bám sát kế hoạch của nhà trường xây dựng kế hoạch của lớp phù hợp với điều kiện thực tế. Thiết kế sắp xếp, trang trí môi trường giáo dục trong lớp và môi trường ngoài trời theo hướng mở, nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo cho trẻ. Tận dụng một số nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm tạo môi trường phong phú giúp trẻ tìm tòi khám phá tạo cơ hội cho trẻ được học tập vui chơi, không dạy những gì quá khó với trẻ, tập trung hoạt động dạy những gì trẻ yếu, trẻ thiếu và trẻ cần, phù hợp với điều kiện và văn hóa địa phương.

          Tập trung xây dựng trường lớp xanh, sạch đep, an toàn, lành mạnh gắn với hoạt động của trẻ. Đổi mới hình thức tổ chức trong các hoạt động, lồng ghép nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của lớp.

Tăng cường cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống thông qua các hội thi chuyên đề, hội thi “Bé thông minh nhanh trí”, “Bé với tạo hình” bé khỏe, bé tài năng, các hoạt động trải nghiệm làm bánh trôi, bánh trưng, hội chợ xuân...

          Tích cực khai thác, vận dụng các nguyên vật liệu sẵn có đặc trưng của vùng miền để thu hút trẻ tham gia hoạt động như lá cây khô, một số loại hạt đỗ, ngô, sỏi, đá... để trẻ xếp và tạo hình theo ý thích. Tạo không gian chơi ngoài trời được bố trí phù hợp với không gian, diện tích của lớp.

          Không ngừng nâng cao công tác tự bồi dưỡng, giao lưu chuyên môn, chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với các đồng nghiệp.

          Tích cực đẩy mạnh công tác XHH giáo dục nhằm huy động các nguồn lực hỗ trợ trong công tác xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, đặc biệt quan tâm đến việc phụ huynh ủng hộ ngày công cũng như nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cũng như khuyến khích cha mẹ trẻ tham gia hoạt động giáo dục.

Dưới đây là hoạt động trẻ quan sát cây cảnh lớp nhà trẻ A2

 

Trong 5 năm triển khai, thực hiện chuên đề " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" tại Trường Mầm non Đào Xá đã đem lại cho giáo viên một cách nhìn mới trong áp dụng các phương pháp dạy học tích cực ở trường mầm non nhằm nâng cao năng lực thực hành cho giáo viên. Tạo cơ hội cho  giáo viên chia sẻ những giải pháp, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện tại nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.

 

 

Đào Xá, ngày 22 tháng 06 năm 2020

NGƯỜI VIẾT

 

Trần Thị Xuân


Tác giả: GV- Trần Thị Xuân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết